Quản lý server là gì? Những điều cần biết về quản lý server

Quản lý server là gì? Và tại sao quản lý server lại ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại ngày nay?

hinh-anh-quan-ly-server-la-gi-1

Quản lý Server – Quản lý máy chủ ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay. Nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý máy chủ, việc tăng cường khả năng hoạt động của server (máy chủ) đối với các nhà quản lý trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Định nghĩa quản lý server

Trước tiên cần hiểu được, server có nghĩa là máy chủ. Trên máy tính đó được cài đặt các chương trình máy tính, dữ liệu, thư viện, ví dụ như tài liệu trực tuyến hoặc các phương tiện kỹ thuật số, hay nói cách khác là cài đặt các phần mềm, đồng thời máy chủ phải là một máy tính được nối mạng, có IP tĩnh và khả năng xử lý cao để phục vụ cho các máy tính khác, còn gọi là máy trạm truy cập yêu cầu cung cấp các tài nguyên và dịch vụ.

hinh-anh-quan-ly-server-la-gi-2

Quản lý máy chủ có ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp

Có thể hiểu quản lý server – quản lý máy chủ như sau: Trong bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào, máy chủ đều đóng vai trò rất quan trọng. Chương trình điều khiển hệ thống máy trạm hoặc các dữ liệu liên quan đến khách hàng, hoạt động kinh doanh đều được lưu trữ tại máy chủ. Với khối lượng dữ liệu cần lưu trữ ngày càng lớn, thời gian khiến hiệu suất của máy chủ bị yếu đi. Những trục trặc của máy chủ rất có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy, quản lý bảo trì máy chủ server sẽ giúp khắc phục những tình huống xấu có nguy cơ xảy ra.

Công việc chính của một người quản lý server

hinh-anh-quan-ly-server-la-gi-3

Người quản lý server phải đảm bảo rằng thông tin luôn được lưu thông và lưu giữ cẩn thận

Một người quản lý server là cài đặt, quản lý mạng và hệ thống máy tính để đảm bảo rằng thông tin luôn được lưu thông và lưu giữ cẩn thận. Khi có sự cố xảy ra cần đưa ra biện pháp xử lý và khắc phục kịp thời, bảo vệ an ninh mạng, chất lượng quản lý hệ thống mạng, duy trì phần cứng và phần mềm.

4 phần mềm quản lý server tốt nhất

Quản lý servergiúp tăng cường hoạt động của máy chủ. Tùy thuộc vào hệ thống máy chủ mà có những kế hoạch quản lý khác nhau. Một phần mềm quản lý phù hợp sẽ giúp máy chủ được an toàn và ổn định trong suốt quá trình hoạt động của nó. 

Dưới đây là 4 phần mềm quản lý server tốt nhất do Macservice.vn bình chọn.

hinh-anh-quan-ly-server-la-gi-4

Phần mềm quản lý server tốt sẽ giúp tăng cường hoạt động của máy chủ

Hyperic HQ

Hyperic HQ có ưu điểm là chức năng giám sát cao cấp, mạnh mẽ nên người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Đồng thời khả năng lập bản đồ cũng như cảnh báo đạt hiệu quả cao, cho phép điều hướng dễ dàng với giao diện người dùng ưu việt.

Tuy nhiên phần mềm quản lý server này lại có nhược điểm là hạn chế ở khả năng khắc phục tự động.Dù vậy thì đây vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các tổ chức và doanh nghiệp.

Nagios

Ưu điểm của Nagios làcho phép người dùng thu thập dữ liệu sẵn có và dữ liệu hiệu suất từ các hệ điều hành như Windows và Netware từ việc cung cấp một bộ các trình bộ sưu tập hết sức phong phú.

Nhưng nhược điểm của Nagios lại nhiều hơn Hyperic HQ, vì kết cấu tương đối phức tạp nên muốn quản lý máy chủ bằng phần mềm này phải thực sự kiên trì tìm hiểu và học hỏi rất nhiều doWeb GUI không tốt.

Zabbix

Phần mềm này sở hữu ưu điểm làcung cấp các cảnh báo hiệu quả, là mã nguồn mở và có giao diện Web được thiết kế tốt.

Nhược điểmcủa Zabbix làkhông thích hợp cho các mạng lớn, do hiệu suất PHP và giới hạn Web GUI, thiếu các chức năng kiểm tra thời gian thực. Tuy nhiên Zabbix vẫn được đánh giá là dễ sử dụng hơn Nagios.

hinh-anh-quan-ly-server-la-gi-5

Zabbix – Phần mềm có mã nguồn mở và có giao diện Web được thiết kế tốt

WhatsUp Gold

Ưu điểm của WhatsUp Gold làthiết lập dễ dàng và khám phá mạng, bộ tính năng tuyệt vời, nhiều tuỳ chọn thông báo, bao gồm qua email và SMS, Báo cáo chi tiết, tùy chỉnh; hỗ trợ phạm vi ngày tùy chỉnh.

Nói về nhược điểm thìWhatsUp Gold lại có khá nhiều nhược điểm:Không trực quan, Giao diện khá sơ sài, Cấu hình yêu cầu cả hai bàn giao tiếp Web và Windows, Báo cáo SNMP thụ động. Nhưng với nhiều doanh nghiệp thì đây vẫn là sự lựa chọn tốt.

Có thể thấy,quản lý serverđóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc quản lý máy chủ tại các tổ chức, doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ các hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn và giữ gìn uy tín của doanh nghiệp, nhất là trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Và nếu bạn đang băn khoăn không biết nên mua phần mềm quản lý server ở đâu mới là tốt, bạn có thể hoàn toàn tin tưởngMacservices bởi chúng tôi luôn làm hài lòng khách hàng bằng sự uy tín và chất lượng.

Nếu cần trợ giúp bất kỳ vấn đề gì khác liên quan đến IT, bạn có thể liên hệ tới Macservice.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

MAC Systems Integration., Jsc. 

Địa chỉ: 31/125 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: +844 668 72 600