Cách tự bảo trì hệ thống cho máy tính ngay tại nhà đơn giản nhất

Hiện nay hệ điều hành Microsoft Windows là hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới, bài viết này của chúng tôi cũng sẽ tập trung vào việc bảo trì hệ thống cho hệ điều hành Windows của hãng Microsoft.

Hinh-anh-ban-da-bao-tri-he-thong-cho-may-tinh-cua-minh-bao-gio-chua-01

Người dùng ít khi có thói quen bảo trì hệ thống cho máy tính của mình vì không nhận ra được tầm quan trọng của việc bảo trì hệ thống và thông thường chỉ đem máy đi sửa khi gặp lỗi. Tuy nhiên, đó là một quan niệm mà mọi người nên thay đổi. Trong bài viết dưới đây, MacService sẽ hướng dẫn cho bạn các bước để bảo trì hệ thống máy tính đúng cách ngay tại nhà nhé.

Tính năng tự động bảo trì hệ thống (Automatic maintenance) của Windows 8 và 10

Windows cung cấp cho người dùng tính năng bảo trì thường xuyên – Automatic maintenance, nó sẽ tự động kiểm tra các bản cập nhật phần mềm, chẩn đoán hệ thống, quét an ninh thường xuyên, chống phân mảnh,… Những nhiệm vụ sẽ chạy nền cùng một lúc ngay cả khi bạn đang sử dụng hoặc không sử dụng.

1. Các bước để bật tính năng tự động bảo trì hệ thống trên Windows 8

Bước 1: Máy tính đang hiển thị màn hình desktop, nhấn tổ hợp phím Windows + R, gõ lệnh taskschd.msc vào hộp thoại Run vừa được mở ra, nhấn OK.

Hinh-anh-ban-da-bao-tri-he-thong-cho-may-tinh-cua-minh-bao-gio-chua-2

Bước 2: Cửa sổ Task Schedule mở ra, chọn theo đường dẫn Task Scheduler Library → Microsoft → Windows → Task Schedule.

Hinh-anh-ban-da-bao-tri-he-thong-cho-may-tinh-cua-minh-bao-gio-chua-03-1

Bước 3: Click chuột phải vào Idle Maintenance → Enable

Hinh-anh-ban-da-bao-tri-he-thong-cho-may-tinh-cua-minh-bao-gio-chua-04

Bước 4 : Click chuột phải vào Regular Maintenance → Enable

Hinh-anh-ban-da-bao-tri-he-thong-cho-may-tinh-cua-minh-bao-gio-chua-05

2. Các bước để bật tính năng tự động bảo trì hệ thống trên Windows 10

Bước 1: Mở Control Panel

Bước 2: Nhấn vào System and Security

Bước 3: Nhấn vào Security và Maintenance

Hinh-anh-ban-da-bao-tri-he-thong-cho-may-tinh-cua-minh-bao-gio-chua-06

Bước 4: Mở Maintenance

Bước 5: Chọn Change maintenance settings link

Hinh-anh-ban-da-bao-tri-he-thong-cho-may-tinh-cua-minh-bao-gio-chua-08Bước 6: Chọn thời gian tự động bảo trì cho máy tính Run maintenance task daily at (nếu bạn không muốn thiết bị tự động mở vào ban đêm nhớ bỏ check ở phần Allow scheduled maintenance to wake up my computer at the scheduled time).

Hinh-anh-ban-da-bao-tri-he-thong-cho-may-tinh-cua-minh-bao-gio-chua-07Bước 7: Nhấn OK

Bảo trì hệ thống của Windows thủ công

Nếu như bạn không muốn sử dụng tính năng tự động bảo trì hệ thống của Windows, bạn hoàn toàn có thể thực hiện thủ công để bảo trì máy chủ server qua các thao tác như sau:

  1. Cách khắc phục phân mảnh ở ổ cứng: Bạn có thể sử dụng phần mềm Disk Defragment được tích hợp sẵn trong Windows hoặc các phần mềm có khả năng ngăn chặn việc ổ cứng của bạn bị phân mảnh

Công dụng: để sắp xếp các file, từ đó giúp ổ đĩa chạy nhanh hơn và cải thiện hiệu suất hệ thống.

  1. Cập nhật Firmware và Driver

Cập nhật firmware để máy tự động sửa lỗi, tăng hiệu năng hoạt động cho phần chính, phần phụ của hệ thống. Các bản cập nhật Driver có thể tối ưu hóa khả năng thực thi của máy tính.

  1. Cập nhật Windows và các ứng dụng cần thiết

Việc cập nhật Windows sẽ đem đến cho bạn nhiều những tính năng mới, bản vá lỗi.

  1. Thường xuyên dọn dẹp hệ thống

Thường xuyên dọn dẹp hệ thống, các phần mềm rác, tập tin rác để giúp cho máy tính của bạn có nhiều không gian trống để lưu trữ hơn, và máy tính của bạn sẽ không bị quá tải, hoạt động trơn tru hơn.

  1. Cập nhật chương trình diệt virus

Cập nhật chương trình diệt virus thường xuyên để máy tính của bạn được bảo vệ bởi các phần mềm độc hại, giám sát hệ thống. Một số phần mềm diệt virus có thể bảo vệ hệ thống bởi các phần mềm quảng cáo, gián điệp.

  1. Vệ sinh các thiết bị máy tính thường xuyên

Vệ sinh thường xuyên để đảm bảo thiết bị máy tính của bạn không bị đóng bụi hay các vật thể lạ kẹt trong máy, các linh kiện có không gian hoạt động, tản nhiệt tốt.

  1. Kiểm tra nhiệt độ các phần cứng

Việc các phần cứng hoạt động quá nhiệt trong một thời gian dài rất dễ làm hư hỏng hoặc có thể giảm hiệu năng vĩnh viễn. Vì vậy nên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của CPU, GPU,… bằng một số phần mềm như Speccy để xem nhiệt độ hoạt động của máy tính có ổn định không nhé.

Hinh-anh-ban-da-bao-tri-he-thong-cho-may-tinh-cua-minh-bao-gio-chua-08

Bảo trì hệ thống mạng

Những lưu ý khi bạn bảo trì máy tính tại nhà

  1. Khi cập nhật Windows có thể xảy ra xung đột hệ thống nên trước khi cập nhật bạn cần phải kiểm tra kĩ xem bản cập nhật có vấn đề gì không nhé
  2. Hãy sao lưu các dữ liệu quan trọng thường xuyên bằng cách sao lưu sang ổ cứng di động hoặc tải lên các dịch vụ điện toán đám mây
  3. Nếu bạn sử dụng ổ cứng thể rắn SSD thì việc thực hiện chống phân mảnh ổ cứng là không cần thiết
  4. Nên dùng duy nhất một phần mềm diệt virus cho máy tính của bạn
  5. Không nên cài các phần mềm không rõ nguồn gốc

Trên đây là tất cả những điều bạn cần biết khi bảo trì hệ thống cho máy tính của mình. Trong quá trình bảo trì hệ thống nếu gặp vấn đề mà bạn không thể giải quyết hãy liên hệ với chúng tôi MACSERVICE – Dịch vụ IT tổng thể, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

Nếu cần thêm bất kỳ thông tin nào hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể liên hệ Macservice.vn để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

MAC Systems Integration., Jsc.

Địa chỉ: 31/125 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: +844 668 72 600