Chuyên gia của MacService nói gì về bảo dưỡng máy tính?

Tại sao phải bảo dưỡng máy tính và bảo dưỡng máy tính gồm những công đoạn nào? Hãy cùng Macservice.vn tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

hinh-anh-bao-duong-may-tinh-1 Với nền công nghệ 4.0 hiện nay, tỉ lệ người dùng máy tính là vô cùng lớn. Máy tính phục vụ cho công việc của bạn mỗi ngày, nó phải hoạt động không ngừng nghỉ. Bài viết dưới đây là tất tần tật về việc bảo dưỡng máy tính mà bạn cần biết, với những lời khuyên hữu ích từ chuyên gia của Macservice.vn. Nếu bạn mong muốn chiếc máy tính của bạn hoạt động ở trạng thái tốt nhất và sử dụng bền lâu thì hãy lắng nghe chúng tôi nhé!

Tại sao phải bảo dưỡng máy tính?

Tại sao có những người có thể sử dụng được chiếc máy tính của mình trong vòng 10 năm, nhưng có những người chỉ có thể sử dụng được trong vòng 5 năm hoặc ít hơn? Sự thật có đúng là “của bền tại người”?

Chiếc PC của bạn sau một quá trình dài sử dụng sẽ bị bụi bám tích tụ cả trong lẫn ngoài. Bụi bẩn tập trung nhiều nhất ở phần lỗ thông gió và quạt tản nhiệt dẫn đến hệ thống lưu thông khí bị cản trở. Chúng sẽ phải hoạt động ở nhiệt độ cao, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của phần cứng máy tính.

Do đó, việc vệ sinh bảo dưỡng máy tính định kỳ đóng vai trò rất quan trọng giúp cho máy tính của bạn hoạt động trơn tru, khỏe mạnh và bền bỉ hơn, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

Tần suất bảo dưỡng máy tính

Thông thường bạn nên vệ sinh máy tính từ 3-6 tháng một lần. Khi thấy case máy tính nóng hơn, máy chạy chậm hơn cũng là lúc nên mở thùng máy ra để kiểm tra các bộ phận bên trong và thực hiện vệ sinh máy tính.

Các bước bảo dưỡng máy tính Case

1. Chuẩn bị bảo dưỡng:

  • Rút nguồn điện và tất cả các dây cáp đang kết nối với máy tính, chờ khoảng 5 phút để tránh tình trạng máy tính vẫn còn tích điện
  • Di chuyển máy đến khu vực làm vệ sinh thuận tiện nhất (thông thoáng, đủ sáng..)
  • Dùng khẩu trang y tế để tránh bụi
  • Chuẩn bị dụng cụ để vệ sinh máy tính gồm có:
  1. Bộ ốc vít
  2. Bình xịt khí nén
  3. Khăn lau mềm
  4. Kéo
  5. Một lọ cồn
  6. Dây buộc cáp
  • Lưu ý: Không sử dụng máy hút bụi vì nó có thể gây tích điện gây hại cho các bộ phận phần cứng của máy tính
hinh-anh-bao-duong-may-tinh-2

Bộ dụng cụ vệ sinh, bảo dưỡng máy tính

     2.  Tiến hành vệ sinh bảo dưỡng máy tính

Khi bảo dưỡng máy tính các bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Vệ sinh màn hình máy tính

Xịt dung dịch làm sạch lên khăn vừa đủ (không xịt trực tiếp lên màn), hoặc làm ẩm khăn (vải mềm, mịn) để làm sạch bụi bẩn, dấu vân tay. Các chất tẩy rửa mạnh cần tránh khi vệ sinh màn hình Ethyl Alcohol, Axeton.

Bắt đầu tiến hành lau nhẹ màn hình theo một chiều nhất định. Không lau theo vòng tròn hay chà xát vì khó loại bỏ bụi một cách triệt để và gây hư hại màn hình. Lau khắp màn hình cho đến khi hết bụi.

Chú ý : Không được dùng lực quá mạnh để tác dụng lên màn hình.

hinh-anh-bao-duong-may-tinh-3

Vệ sinh màn hình máy tính

Vệ sinh chuột máy tính

Dùng khăn vải mềm thấm chút cồn để lau sạch bề mặt chuột máy tính.

hinh-anh-bao-duong-may-tinh-4

Làm sạch chuột máy tính

Vệ sinh bàn phím máy tính

Dùng bình xịt khí nén thổi bụi trên mặt các phím, xịt mạnh ở các khe phím, để làm sạch kĩ hơn ta có thể tháo các phím ra và làm sạch phía dưới chúng.

hinh-anh-bao-duong-may-tinh-5

Làm sạch bàn phím máy tính bằng bình xịt khí nén

Vệ sinh case máy tính

1. Vệ sinh bên ngoài case máy tính

  • Bước 1: Tháo hết toàn bộ các tấm lọc bụi cho quạt làm mát ra, rửa sạch và phơi khô chúng
  • Bước 2: Dùng khăn vải mềm lau sạch toàn bộ bên ngoài bề mặt của case máy tính (Những khe nhỏ không thể lau được có thể dùng bình xịt hơi để bụi bay sạch ra ngoài)
hinh-anh-bao-duong-may-tinh-6

Tấm lọc bụi bẩn sau thời gian sử dụng

2. Vệ sinh bên trong case máy tính

  • Bước 1: Tháo các thành phần phần cứng của case máy tính bao gồm RAM, Card đồ họa, ổ đĩa cứng, VGA, main board,… để vệ sinh riêng cho chúng

Lưu ý cho bước 1:

+ Việc thực hiện tháo ráp các bộ phận bên trong case đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm về phần cứng và thao tác cẩn thận tránh hỏng hóc

+ Giữ CPU nằm trên main để tránh gãy các socket

+ Tránh cầm trực tiếp vào các chân của chip ram, thiết bị có thể nhiễm điện gây hỏng chip khi vệ sinh các thiết bị VGA, RAM, mainboard

+ Làm sạch bụi phần quạt tản nhiệt ở trên card đồ họa, ta sử dụng một chiếc đũa đặt ở giữa các cánh để ngăn quạt tản nhiệt quay khi thổi khí nén vào trong

  • Bước 2: Làm sạch các vị trí khe cắm. Đối với khe cắm RAM sẽ dùng bình xịt khí nén thổi dọc khe cắm để làm sạch bụi
  • Bước 3: Làm sạch các thiết bị lớn hơn như bộ nguồn, CPU, sử dụng tăm bông để vệ sinh quạt tản nhiệt cho card đồ họa sạch sẽ hơn
  • Bước 4: Đặt một chiếc khăn ẩm phía dưới case, dùng bình xịt khí nén thổi vào trong thùng máy cho bụi rơi xuống thấm vào khăn, sau đó chỉ cần giặt sạch khăn là được
  • Bước 5: Vệ sinh các cổng kết nối. Dùng bình xịt khí nén thổi sạch bụi, sau đó dùng bông tăm tẩm chút cồn để lau sạch, để cồn bay hơi hết sau đó mới bắt đầu sau đó mới bắt đầu sử dụng

Lưu ý: Quá trình bảo dưỡng máy tính cần làm sạch cả các lỗ thông hơi và khay chứa case.

hinh-anh-bao-duong-may-tinh-7

Làm sạch bên trong thùng máy tính

Thắt gọn các dây cáp

Bước này sẽ giúp cho PC trông gọn gàng ngăn nắp hơn, tốt hơn trong việc tản nhiệt. Bạn chỉ cần gom các dây cáp lại, dùng dây buộc cáp chuyên dụng, buộc chặt các dây cáp lại và dùng kéo cắt phần dư thừa của dây buộc cáp là được.

hinh-anh-bao-duong-may-tinh-8

Các dây cáp được thắt gọn gàng

3. Hoàn tất quy trình bảo dưỡng máy tính

Bước 1: Đầu tiên cắm các dây cáp đúng vị trí , tham khảo thêm tài liệu đi kèm máy tính để cắm chính xác

Bước 2: Lắp các phần cứng đã được vệ sinh sạch sẽ vào máy

Bước 3: Đóng case và cắm lại các dây kết nối vào case

Bước 4: Khởi động lại máy và kiểm tra máy có vận hành ổn định hay không

Bước 5: Hoàn tất việc bảo dưỡng máy tính

Quá trình bảo dưỡng máy tính cần độ chính xác và cẩn thận để tránh những sai sót nhất định như hỏng hóc các phần cứng, các khe cắm hay máy tính sau khi bảo dưỡng không vận hành lại được bình thường  Nếu bạn gặp phải bất kỳ khó khăn nào trong việc bảo dưỡng máy tính , hãy liên hệ MacService.vn – cung cấp giải pháp tối ưu bảo vệ máy tính của bạn để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhé!

MAC Systems Integration., Jsc.

Địa chỉ: 31/125 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: +844 668 72 600